หัวนมดำ

ทำไมท้องแล้วหัวนมดำ แก้ปัญหาหัวนมดำยังไงดี ?!?

ในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ทุกๆคนต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น หน้าท้องและหน้าอกขยายใหญ่ขึ้น รวมไปถึงบริเวณ “หัวนม” มีสีเข้มขึ้น

แต่หัวนมดำ มีโอกาสที่จะกลับมาอมชมพูได้อีกไหม ?

ทำไมท้องแล้วหัวนมถึงดำ ?

หลังจากที่เริ่มตั้งท้องประมาณ 3 สัปดาห์ ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้หน้าอกมีการขยายขึ้น เนื่องจากร่างกายมีการเตรียมพร้อมสำหรับการให้นม จึงส่งผลให้บริเวณหัวนมของคุณแม่มีสีคล้ำหรือเข้มขึ้น ในบางคนบริเวณหัวนมอาจมีการขยายใหญ่ นอกจากนี้ฮอร์โมนชนิดนี้ยังทำให้บริเวณข้อศอก รักแร้ ขาหนีบ มีสีเข้มขึ้นอีกด้วย

หัวนมดำอันตรายรึเปล่า แบบไหนถึง’ผิดปกติ’ ?

หัวนมที่มีสีเข้มขึ้นหรือเป็นสีดำจะเกิดขึ้นได้เป็นปกติไม่มีอันตรายเมื่อตั้งท้อง โดยจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ไตรมาสแรกไปจนถึงช่วงที่ให้นม สีของหัวนมจะจางลงหลังจากที่เริ่มหย่านมบุตร แต่คุณแม่เองก็ต้องมีการสังเกตบริเวณหัวนมของตัวเองอยู่เสมอนะคะ หากพบอาการผิดปกติต่างๆเหล่านี้ควรพบแพทย์ทันที

  1. หัวนมบุ๋ม เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องและกำลังให้นมบุตร แต่หากมีความกังวลหรือรู้สึกว่าบริเวณหัวนมมีความรู้สึกมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ ควรเข้าพบแพทย์ทันที
  2. รู้สึกเจ็บ ในช่วงที่กำลังตั้งท้องและให้นมบุตร อาจมีความรู้สึกเจ็บขึ้นได้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีความรู้สึกเจ็บบริเวณมากกว่าปกติ ให้รีบเข้าพบแพทย์ทันที อาจมีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด
  3. หัวนมแดง อาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ให้รีบรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะกลายเป็นหนอง และหากมีอาการปวด ตึง บวมร่วมด้วยให้รีบเข้าพบแพทย์ในทันที
  4. มีของเหลวที่ผิดปกติไหลออกมา การที่มีของเหลวที่ผิดปกติไหลออกมาสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติทางฮอร์โมน หรือ ยาบางชนิด เมื่อสังเกตพบความผิดปกติให้รีบเข้าพบแพทย์ในทันทีเพื่อวินิจฉัยถึงสาเหตุ
  5. เต้านมใหญ่ขึ้นเพียงข้างเดียว เป็นเรื่องปกติของผู้หญิงที่จะมีเต้านมในขนาดที่ไม่เท่ากัน แต่ถ้าหากพบว่าเต้านมด้านในด้านหนึ่งมีขนาดใหญ่กว่าอีกข้างมากๆต่างกันอย่างชัดเจน หรือ พบอาการเจ็บบริเวณเต้านมร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์ในทันที อาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคมะเร็งเต้านมได้

วิธีดูแล ‘หัวนม’ และ ‘เต้านม’ สำหรับคุณแม่

  1. เลือกบราหรือเสื้อชั้นในที่พอดีตัวและสบายตัว เนื่องจากหน้าอกของคุณแม่อาจมีการขยายขึ้นได้ตลอดเวลาดังนั้นควรปรับสายบราและเลือกขนาดบราให้พอดีตัว และสามารถรับน้ำหนักของหน้าอกได้ เพื่อช่วงประคองหน้าอก ไม่อึดอัดตัวจนเกินไป รวมไปถึงไม่ทำให้หน้าอกหย่อนยานไปมากกว่าเดิม และคุณแม่บางคนที่ขี้ร้อน เหงื่อออกเยอะ อาจเลือกใส่ชุดชั้นในผ้าฝ้ายเพื่อระบายอาการได้ดีมากยิ่งขึ้น
  2. ล้างหัวนมด้วยน้ำอุ่น เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดภาวะท่อน้ำนมอุดตัน ความร้อนจะช่วยขยายท่อน้ำนมและสลายการอุดตันของท่อน้ำนม
  3. ทำความสะอาดหัวนมด้วยน้ำเปล่า หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ เนื่องจากสบู่มีส่วนทำให้ผิวแห้งและแตกได้ง่าย หลังจากทำความสะอาดแล้วควรให้ซับให้แห้งอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้หัวนมอับชื้นหรือผิวหนังเปื่อย
  4. สังเกตบริเวณหัวนมเป็นประจำ ทั้งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และคุณแม่ที่กำลังให้นมน้อง ควรสังเกตหัวนมของตัวเองเป็นประจำ หากพบความผิดปกติควรรีบพบแพทย์ในทันทีเพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนทั้งในเรื่องของฮอร์โมนและโรคต่างๆ
  5. ใช้โลชั่นทาบริเวณหัวนม เนื่องจากสบู่ น้ำอุ่น ฮอร์โมน รวมไปถึงสภาพอากาศต่างๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวของคุณแม่สูญเสียความชุ่มชื้นและมีผิวแห้งได้ง่ายโดยเฉพาะบริเวณหัวนม อาจทำให้เกิดอาการคันและบวมแดงได้ ดังนั้นจึงควรทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่บริเวณหัวนม สำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรควรระมัดระวังและตรวจสอบผลิตภัณฑ์ให้ดีว่าสามารถใช้ขณะที่ให้นมบุตรอยู่ได้หรือไม่ หรือหลีกเลี่ยงการใช้ครีมทาบริเวณหัวนม ส่วนคุณแม่ที่หย่านมน้องเรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้ตามความต้องการ หากคุณแม่คนไหนต้องการให้หัวนมกระจ่างใสขึ้นก็สามารถเลือกใช้เป็นครีมทาหัวนมชมพูเพื่อรักษาได้เช่นกัน

คุณแม่คนไหนเคยประสบปัญหาหัวนมแตก หัวนมคล้ำ กันบ้างคะ ลองมาแชร์ข้อมูลกันได้นะคะ ส่วนคุณแม่คนไหนที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่สามารถนำวิธีด้านบนไปลองใช้กันดูได้นะคะ ที่สำคัญที่สุดคือคุณแม่ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติต่างๆของร่างกายเป็นพิเศษ หากพบความผิดปกติควรรีบปรึกษากับแพทย์โดยทันที ไม่ควรปล่อยเอาไว้นานจนแก้ไขได้อยากในอนาคตและอาจส่งผลกระทบต่อน้องในท้องเช่นกัน

? missBBgirl จัดจำหน่าย บราปีกนก บราซิลิโคน ที่แปะจุก ราคาปลีก/ส่ง/รับผลิต
⭐️ กาว Medical เกรดทางการแพทย์ ไม่ระคายเคืองผิว
⭐️ กันน้ำ กันเหงื่อ ติดทนนาน 24 ชม. 

สั่งซื้อออนไลน์
LINE : @missbbgirl
Shopee: https://shopee.co.th/missbbgirl
Lazada: https://www.lazada.co.th/shop/missbbgirl
Inbox: m.me/missBBgirl
Website: https://www.missbbgirl.com/

หน้าร้าน
Future Park รังสิตชั้น 1 โซน Robinson (ร้าน Nobaddays)
ร้าน Multy Store จ.ขอนแก่น (หลัง ม.ขอนแก่น)
Castle C สาขา Siam Square ซอย 9
Castle C สาขา Asiatique The RiverFont

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close
Close

Sign in

Close

Cart (0)

Cart is empty No products in the cart.



Currency