หัวนมดำ

หัวนมดำ เกิดจากอะไร ? แบบไหนถึงผิดปกติ

หัวนมดำ สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แต่สาเหตุหลักนั้นเกิดจากอะไร และจะสามารถกลับมากระจ่างใสเหมือนเดิมได้ไหม

หากมีอากาศปวดบวม ผิวแห้งลอก เป็นขุ่ย ร่วมด้วยอาจนำไปสู่โรคร้าย

หัวนมดำ เกิดขึ้นจากอะไร ?

บริเวณหน้าอกทั้งเพศหญิงและเพศชาย มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ตั้งแต่ช่วงวัยเริ่มเจริญพันธ์ ไปจนถึงช่วงวัยสูงอายุ โดยเฉพาะเพศหญิง บริเวณหน้าอกจะมีการขยายใหญ่ขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงของสีบริเวณหัวนมไปตามฮอร์โมนต่างๆของเพศหญิง ดังนั้นการที่สีของหัวนมนั้นเข้มขึ้นอย่างเดียวนั้นไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ โดยการที่สีหัวนมเปลี่ยนไปอาจมีสาเหตุดังนี้

1. ตั้งครรภ์

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักๆในผู้หญิงที่พบว่าสีของหัวนมนั้นเข้มขึ้น เนื่องจากการตั้งครรภ์ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน โดยจะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากร่างกายได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตน้ำนม จึงทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บหน้าอก หน้าอกบวม และสีของหัวนมเข้มขึ้นได้นั่นเอง

2. การให้นมบุตร

หลังจากตั้งครรภ์แล้วแน่นอนว่าคุณแม่จำเป็นที่จะต้องให้นมต่อ ทั้งขนาด รูปร่างและสีของหัวนมจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกเช่นกัน เนื่องจากร่างกายยังมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อคุณแม่สามารถให้นมลูกดูดได้ง่าย

3. การกินยาคุม

ยาคุมกำเนิดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร่างกายมีการปรับระดับฮอร์โมนเพศหญิง การใช้หรือรับประทานยาคุมกำเนิดจึงส่งผลให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไป อาจทำให้หน้าอกขยายใหญ่ขึ้น ผิวชุ่มชื้นขึ้น รวมไปถึงอาจทำให้สีของบริเวณมีความเข้มขึ้นอีกด้วย แต่หากหยุดใช้สีของหัวนมก็จะค่อยๆกลับมากระจ่างใสเหมือนเดิม

4. วัยเจริญพันธ์ุ

เป็นอีกหนึ่งช่วงที่ร่างกายของเด็กๆจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากมีการปรับทั้งฮอร์โมนและระบบต่างๆภายในร่างกาย ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายต่างๆ เช่น หน้าอกขยายใหญ่ขึ้น รวมไปถึงสีของหัวนมที่จะเข้มขึ้นนั้นนับว่าเป็นเรื่องปกติที่ทุกๆคนจะต้องพบเจอ

5. ประจำเดือน

ในช่วงที่มีประจำเดือนร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนต่างๆ ทำให้สาวๆอาจมีความรู้สึกบริเวณหน้าอกไวเป็นพิเศษ ในบางคนอาจพบว่า หน้าอกขยายใหญ่ขึ้น หน้าอกนิ่มขึ้นหรือบวมขึ้น รวมไปถึงอาจทำให้สีของหัวนมเข้มขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

6. โรคมะเร็งหัวนม

โรคร้ายที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง และเป็นอีกหนึ่งโรคที่เรียกได้ว่าหายากมากๆ โดยลักษณะของมะเร็งหัวนมคือ ฐานหรือปานนมจะมีลักษณะคล้ายๆผื่นผิวหนังอักเสบ และ มีสีเข้มขึ้น อาจมีอาการปวดบวมแดงร่วมด้วย ซึ่งสามารถเป็นสัญญาณเตือนของการเกิดโรคมะเร็งหัวนมได้นั่นเอง หากมีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉันในทันที

สีของหัวนมสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามช่วงอายุต่างๆและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งไม่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพไม่ต้องเข้ารับการรักษา เว้นแต่สีของหัวนมมีความเข้มมากจนผิดปกติและมีอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วยให้รีบเข้าพบแพทย์ในทันที แต่ถ้าหากใครที่รู้สึกว่าสีหัวนมของตัวเองมีสีที่เข้มจนเกินไปทำให้ขาดความมั่นใจ สามารถใช้ครีมเพื่อบำรุงผิวบริเวณหัวนมให้มีความกระจ่างใสขึ้นได้เช่นกัน

🍒 missBBgirl จัดจำหน่าย บราปีกนก บราซิลิโคน ที่แปะจุก ราคาปลีก/ส่ง/รับผลิต
⭐️ กาว Medical เกรดทางการแพทย์ ไม่ระคายเคืองผิว
⭐️ กันน้ำ กันเหงื่อ ติดทนนาน 24 ชม. 

📌 สั่งซื้อออนไลน์
LINE : @missbbgirl
Shopee: https://shopee.co.th/missbbgirl
Lazada: https://www.lazada.co.th/shop/missbbgirl
Inbox: m.me/missBBgirl
Website: https://www.missbbgirl.com/

📍 หน้าร้าน
Future Park รังสิตชั้น 1 โซน Robinson (ร้าน Nobaddays)
ร้าน Multy Store จ.ขอนแก่น (หลัง ม.ขอนแก่น)
Castle C สาขา Siam Square ซอย 9
Castle C สาขา Asiatique The RiverFont

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close
Close

Sign in

Close

Cart (0)

Cart is empty No products in the cart.



Currency